XU HƯỚNG TIÊU DÙNG THỰC PHẨM HỮU CƠ TẠI VIỆT NAM

Báo cáo xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của AC Nielsen cho thấy, tại Việt Nam có 86% người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sản phẩm organic (thực phẩm hữu cơ) cho bữa ăn hàng ngày vì tính an toàn, giàu dinh dưỡng và hương vị.

Sản xuất và tiêu dùng thực phẩm hữu cơ ngày càng được quan tâm không chỉ ở các quốc gia phát triển mà còn ở các nước đang phát triển như Việt Nam, khi mà những vấn đề về thực phẩm bẩn, và tổn dư kháng sinh cao dẫn đến các vấn đề về ngộ độc thực phẩm, cũng như những ảnh hưởng sức khỏe to lớn do covid 19 khiến người dân quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe cũng như chất lượng sống. Bên cạnh đó mức thu nhập đang ngày càng được cải thiện, cùng với việc tiếp nhận thông tin về các lối sống lành mạnh và khoa học dễ dàng hơn khiến người dân ngày càng có ý thức quan tâm đến sức khỏe.

Sản phẩm hữu cơ dần trở thành lựa chọn ưu tiên trong bữa cơm gia đình Việt

Trước bối cảnh đó, thực phẩm organic đang trở thành sự lựa chọn ưu tiên của nhiều gia đình Việt bởi để được chứng nhận organic thì khâu sản xuất phải đáp ứng được tiêu chuẩn của một quy trình sản xuất khắt khe. Từ nước tưới, quy trình kiểm soát sâu bệnh, chất lượng đất trồng, tập quán chăn nuôi – trồng trọt, cho tới các quy tắc phụ gia thực phẩm,… Bởi một sản phẩm organic đạt chuẩn sẽ mang lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe cho người tiêu dùng.

Thực phẩm organic có thể đáp ứng hầu hết các ưu tiên trong lựa chọn tiêu dùng
Khảo sát cho thấy mức độ quan tâm cũng như hiểu biết của người dân Việt Nam về thực phẩm organic

Trên cơ sở loại sản phẩm, thị trường được phân khúc thành 2 dòng chính là: thực phẩm hữu cơ và đồ uống hữu cơ.

Thực phẩm hữu cơ lại được chia thành các loại như: Trái cây và rau hữu cơ, thịt, cá và gia cầm hữu cơ, các sản phẩm từ sữa hữu cơ, thực phẩm đông lạnh và chế biến hữu cơ, …

Tương tự vậy, đồ uống hữu cơ được phân khúc thành: Nước ép trái cây và rau quả, sữa, cà phê, trà và các loại khác.

Người tiêu dùng dần quan tâm hơn đến thành phần sản phẩm

Sự quan tâm của người tiêu dùng đến nhãn mác sạch (Clean label)

Đối với sản phẩm đóng gói người tiêu dùng có xu hướng quan tâm hơn đến thành phần nguyên liệu trong thực phẩm, đồ uống để hạn chế sử dụng sản phẩm chứa quá nhiều thành phần tổng hợp, không có lợi cho sức khỏe, từ đó kích thích sự phát triển của thị trường sản phẩm nhãn sạch.

Nhờ thông tin trên nhãn sạch, người tiêu dùng dần bỏ qua sự chênh lệch về giá bởi họ biết rõ thành phần dinh dưỡng và nguồn gốc sản phẩm mà mình đang tiêu thụ. Một số công bố khoa học đã chỉ ra rằng các thành phần tự nhiên giúp tránh rối loạn tăng động và các vấn đề về hành vi ở trẻ em, cùng nhiều lợi ích khác, các bậc cha mẹ cần cẩn thận hơn trong việc lựa chọn thực phẩm trong gia đình.

Châu Á – Thái Bình Dương được đánh giá có tốc độ tăng trưởng sản phẩm nhãn sạch nhanh nhất. Theo nghiên cứu do công ty thành phần ở Châu Á – Thái Bình Dương thực hiện, cho thấy nhu cầu đối với các sản phẩm có nhãn sạch mạnh nhất so với bất kỳ khu vực nào khác.

Cha mẹ có thêm cơ sở để lựa chọn thực phẩm cho con

Thông tin được tổng hợp bởi phòng PTKD – Golden Sand

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.organica.vn/news/35/thong-ke-10-thuc-pham-huu-co-hang-dau-cho-nam-2022
  2. https://www.organicityeu.com/consumers-behavior-organic-food-vietnam/
  3. Vietnam Organic Market Report, USDA.

Hãy liên hệ nhanh tại đây!

Vui lòng chia sẻ thông tin về nhu cầu của bạn tại đây để đội ngũ bán hàng của Goldensand hỗ trợ bạn một cách hiệu quả nhất. Goldensand đề cao quyền riêng tư của từng khách hàng và sẽ chỉ sử dụng thông tin của bạn để trả lời yêu cầu này.